Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa dễ hay khó

0
Đăng kí nhãn hiệu đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tạo dựng một thương hiệu riêng mang đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp, không những là động lực thúc đẩy sự phát triển mà còn là cơ hội tiềm năng cạnh tranh trong xu hướng kinh tês quốc tế như hiện nay.Tuy nhiên, quy trình thủ tục này còn gặp nhiều bất cập, chưa tạo dựng được một hành lang pháp lí rộng rãi, tạo điều kiện cho hoạt động đăng kí của doanh nghiệp.

Trao đổi bên lề với luật sư Phạm Thị Thoa, trong Hội thảo “Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các nước ASEAN trong quá trình hội nhập AEC” hoạt động đăng kí  hiện nay vẫn tồn tại hai vướng mắc chính.

Thứ nhất, hệ thống cập nhật thông tin còn khá chậm. Điều này dẫn đến tình trạng, có rất nhiều doanh nghiệp đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu, nhưng việc cập nhật thông tin về hoạt động này chưa được đăng tải gây khó khăn cho các doanh nghiệp đăng kí sau. Vấn đề này dẫn đến doanh nghiệp đăng kí bảo hộ nhưng không biết được nhãn hiệu của mình đã bị trùng hay đã được sử dụng hay chưa. Hoạt động này chỉ được phát hiện sau 1,2 năm hoạt động, sau những đơn khởi kiện về vi phạm bản quyền, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp trong việc bỏ kinh phí lớn để tạo dựng thương hiệu riêng.

Thứ hai, một số quy định trong thủ tục còn khá rập khuôn, khá cứng nhắc.
Cụ thể như, hoạt động đăng kí bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài cùng thời gian, cùng tên gọi của hai doanh nghiệp thì hoạt động này sẽ bị bác bỏ. Điều này được giới doanh nghiệp cho rằng là quá cứng nhắc theo điều lệ; chưa loại trừ được trường hợp xuất hiện doanh nghiệp dùng “ mánh khóe” cạnh tranh không lành mạnh để loại trừ đối thủ. Theo đó, để hạn chế tình trạng này, cần tạo cơ chế ưu tiên hơn cho các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, nổi tiếng, tạo được lòng tin trong thị hiếu của người tiêu dùng.

Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) kiện Công ty CP Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đơn vị này yêu cầu Tòa án xác định hành vi sử dụng mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “Mì Hảo Hạng, Tôm chua cay & Hình” là xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Hảo Hảo, mì tôm chua cay & Hình”. Đây là nhãn hiệu của Acecook Việt Nam, đã được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 62360. Theo đó, theo yêu cầu của Tòa thì “ Hảo Hạng” đã đưa ra lí do do việc cập nhật thông tin còn bộc lộ nhiều yếu kém của việc quản lí. Sự việc đã được giải quyết, tuy nhiên, dư âm của nó là lời cảnh báo cho hoạt động quản lí về đăng kí bảo hộ nhãn quyền.

Để khai thác tối đa lợi ích từ việc hoạt động đăng kí nhãn hiệu, cần có sự xem xét, nhìn nhận đúng vai trò của nó, sự lên tiếng của các doanh nghiệp, sửa đổi của hẹ thống pháp lí trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Việc tạo dựng một hành lang pháp lí “dễ” nhưng “ chắc” là yếu tố cần và đủ để tạo dựng địa vị trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Share.

About Author

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0965 15 13 11 - 0903 481 181