Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận VSATTP được phân cấp rõ ràng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, dựa trên lĩnh vực quản lý chuyên ngành và quy mô của cơ sở.
Phân cấp thẩm quyền theo Bộ quản lý chuyên ngành
Việt Nam áp dụng mô hình phân cấp quản lý an toàn thực phẩm theo ngành, với ba Bộ chính chịu trách nhiệm: Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và Bộ Công Thương. Sự phân chia này nhằm tận dụng chuyên môn hóa và quản lý hiệu quả các loại hình thực phẩm đa dạng.
Dưới đây là bảng tổng hợp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận VSATTP theo Bộ quản lý chuyên ngành và các cơ quan thực hiện tại Hà Nội:
Thẩm quyền quản lý | Lĩnh vực quản lý | Cơ quan thực hiện tại Hà Nội |
---|---|---|
Bộ Y tế | Thực phẩm chức năng, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm không thuộc danh mục được phép sử dụng hoặc không đúng đối tượng. Dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở chế biến thức ăn. | Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Sở Y tế. |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn | Ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản và sản phẩm thủy sản, rau, củ, quả và sản phẩm rau, củ, quả, trứng và các sản phẩm từ trứng, sữa tươi nguyên liệu, mật ong và các sản phẩm từ mật ong, thực phẩm biến đổi gen, muối, gia vị, đường, chè, cà phê, ca cao, điều, hạt tiêu, các loại hạt, nông sản thực phẩm khác. | Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. |
Bộ Công Thương | Rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo. | Bộ Công thương (đối với quy mô lớn). Sở Công Thương |
Phòng Y tế – Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện | Hộ kinh doanh cá thể có cơ sở dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe, cửa hàng tiện lợi, bán thức ăn nhanh). | Phòng Y tế – Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi cơ sở kinh doanh thực phẩm. |
Sự phân chia thẩm quyền theo lĩnh vực chuyên môn cho phép các cơ quan nhà nước phát huy tối đa năng lực chuyên môn của mình trong việc quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm. Điều này đảm bảo rằng mỗi loại hình sản phẩm thực phẩm được giám sát bởi cơ quan có kiến thức sâu rộng nhất về đặc thù sản xuất và rủi ro liên quan, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Phân cấp thẩm quyền theo quy mô và địa phương
Ngoài phân cấp theo lĩnh vực, thẩm quyền cấp phép còn được phân cấp dựa trên quy mô sản xuất, kinh doanh và điều kiện quản lý của từng địa phương. Điều này giúp tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo tính linh hoạt trong quản lý.
- Bộ Công Thương có quyền hạn cấp giấy phép cho các cơ sở sản xuất có công suất lớn, ví dụ: Rượu từ 3 triệu lít/năm trở lên; Bia từ 50 triệu lít/năm trở lên; Nước giải khát từ 20 triệu lít/năm trở lên; Sữa chế biến từ 20 triệu lít/năm trở lên; Dầu thực vật từ 50 ngàn tấn/năm trở lên; Bánh kẹo từ 20 ngàn tấn/năm trở lên; Bột và tinh bột từ 100 ngàn tấn/năm trở lên.
- Sở Công Thương có quyền hạn cấp Giấy chứng nhận hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân công, phân cấp cho cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp Giấy chứng nhận đối với cơ sở sản xuất các sản phẩm thực phẩm có công suất thiết kế nhỏ hơn các cơ sở thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương.
- Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm (thuộc Sở Y tế) có thẩm quyền cấp phép đối với các công ty hoặc hộ kinh doanh có quy mô cung cấp từ 300 suất ăn/ngày trở lên; cơ sở cung cấp suất ăn sẵn; dịch vụ ăn uống trong các bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp; bếp ăn tập thể, căn tin các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.
- Phòng Y tế – Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện là cơ quan cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh cá thể sở hữu các cơ sở dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, tại Thành phố Hồ Chí Minh, giấy phép VSATTP cho hộ kinh doanh sẽ do Ban Quản lý an toàn thực phẩm cấp.
Sự phân cấp quản lý này cho phép các cơ quan địa phương thích nghi với tình hình và khả năng quản lý riêng, đồng thời đảm bảo rằng các cơ sở được quản lý bởi cấp độ phù hợp nhất với quy mô và đặc thù hoạt động của họ. Điều này góp phần vào việc phân bổ nguồn lực hiệu quả và tăng cường khả năng giám sát tại chỗ, từ đó nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
- Tham khảo thêm: hồ sơ xin giấy chứng nhận an toan thực phẩm