Hai khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào?

0

Hai khái niệm nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào? Nhãn hiệu và thương hiệu là khái niệm được sử dụng nhiều trong vấn đề kinh doanh trên thị trường, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người mơ hồ và không phân biệt được rõ ràng hai khái niệm này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có được cái nhìn chung nhất và phân biể được rõ hai khái niệm này với nhau.

Cách phân biệt giữa nhãn hiệu và thương hiệu:

  • Nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu không được bảo hộ mà được chính khách hàng công nhận.
  • Thương hiệu là hình tượng hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng đơn giản hơn hiểu như là logo. Nhiều người đặt cho thương hiệu và nhãn hiệu lần lượt là phần hồn và phần xác.
  • Thương hiệu thì sẽ trường tồn mãi với thời gian (ví dụ như khi nhắc đến Vinhomes mọi người biết ngay đến Royal, Time city…) nhưng nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn).
  • Nhãn hiệu thì được tạo lập trong thời gian ngắn, như sản phẩm tốt,được khách hàng yêu thích.. nhưng để tạo dựng thương hiệu thì cần một thời gian dài tạo dựng, hay cả cuộc đời để xây dựng thương hiệu.

Hoàn cảnh sử dụng

  • Nhãn hiệu là khái niệm pháp lý đã được thừa nhận nên nó được sử dụng trong tất cả các loại giấy tờ pháp lý gắn liền với sản phẩm, dịch vụ.
  • Nhãn hiệu được bảo hộ còn thương hiệu thì không;
  • Nhãn hiệu là hình tượng nhìn thấy được còn thương hiệu là trong tâm trí của người tiêu dùng;
  • Nhãn hiệu có thể luôn thay đổi được còn thương hiệu gần như là không;
  • Còn thương hiệu không phải là khái niệm pháp lý nên nó chỉ được sử dụng trong thực tiễn hoạt động kinh doanh, cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Vậy  giữa nhãn hiệu và thương hiệu có sự gắn kết chặt chẽ với nhau, luôn bổ trợ cho nhau. Khi tiếp cận với Doanh nghiệp để nhận diện và lựa chọn được một cách chính xác những dòng sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó, người tiêu dùng không dựa vào hình dáng bên ngoài của những sản phẩm mà sẽ phân biệt chúng thông qua nhãn hiệu. Hãy liên hệ tới công ty luật Oceanlaw để được tư vấn những vấn đề liên quan tới nhãn hiệu và thương hiệu.

Tham khảo thêm:

Share.

About Author

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0904 445 449 - 0962 547 449