Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào?

0

Nhãn hiệu và thương hiệu khác nhau như thế nào?

Nhãn hiệu và thương hiệu, là hai thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới trong đời sống, trong kinh doanh và trong khoa học pháp lý. Nhưng, nhiều chủ thể vẫn không thể phân biệt 2 khái niệm này, gây khó khăn trong việc đăng ký bảo hộ cũng như là việc bảo vê thương hiệu, nhãn hiệu của mình. Tư vấn Oceanlaw xin có bài phân tích những điểm khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu để bạn đọc có được cái nhìn chi tiết nhất !

Nhãn hiệu là những dấu hiệu sử dụng phân biệt hàng hóa, dịch vụ (nhãn hiệu hàng hóa) cùng loại của cơ sở sản xuất, kinh doanh  khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hay sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu được xem là 1 loại tài sản vô hình của người, doanh nghiệp thực hiện hoặc sản xuất và là một trong những đối tượng sở hữu được pháp luật bảo hộ.
Thương hiệu hiểu đơn giản, là một cái tên gắn với một sản phẩm hay nhà sản xuất. Thương hiệu thường gắn liền với những quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền đối với người đại diện thương mại chính thức.
Sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu
– Nếu chỉ xét đơn thuần đối với khía cạnh vật chất, nghĩa là nhìn nhận dựa vào tên gọi, logo thì đối với nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu rất khó phân biệt, nếu không muốn nói là một. Dĩ nhiên, ở đây cũng có thể tìm ra sự khác biệt, đó chính là khi nói đến thương hiệu người ta thường nói đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều đó gần như không được đề cập trong nhãn hiệu hàng hóa. Như chúng ta có thể chỉ nghe nói đến “Nâng niu bàn chân Việt” là đã nghĩ ngay tới nhãn Biti’s.
– Cũng có thể phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa trên một số khía cạnh cụ thể như sau:
+ Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu hàng hóa mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Chúng thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn, còn lại nhãn hiệu hàng hóa là phần xác.
+ Nhãn hiệu được tạo ra chỉ trong thời gian đôi khi là ngắn, trong khi để tạo dựng được thương hiệu (tạo dựng được hình ảnh về hàng hóa, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng) đôi khi là cuộc đời của doanh nhân.
+ Thương hiệu nổi tiếng sẽ tồn tại theo thời gian nhưng nhãn hiệu hàng hóa thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể kéo dài bằng việc gia hạn).
+ Nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ, thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận./.
Để hiểu hơn về vấn đề này, quý khách hàng hãy liên hệ tơi Hotline của Oceanlaw để được tư vấn thêm.
>>> Tư vấn thủ tục đăng ký logo độc quyền tại Việt Nam
>>> Đăng ký thương hiệu ở đâu?

Share.

About Author

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0904 445 449 - 0962 547 449