Tìm hiểu về vấn đề bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam

0

Trong điều kiện cạnh trang gay gắt như hiện nay thương hiệu và vấn đề bảo hộ thương hiệu đang được các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đặc biệt quan tâm. Thực hiện việc đăng ký bảo hộ thương hiệu mà doanh nghiệp đã và đang nỗ lực xây dựng hiện nay có thể coi là vấn đề sống còn, đồng thời thể hiện được tầm nhìn xa, dài hạn của người đứng đầu mỗi doanh nghiệp đó. Chính vì thế tìm hiểu về vấn đề bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam là điều cần thiết.

Bảo hộ thương hiệu là gì?

Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đưa ra thì thương hiệu (brand/trademark) là dấu hiệu đặc biệt nhất (hữu hình và vô hình) sư dụng để nhận biết 1 hàng hóa hoặc 1 dịch vụ nhất định được sản xuất/cung cấp bởi 1 cá nhân hay tổ chức nào đó.
Theo đó, thương hiệu là 1 loại tài sản phi vật chất mà mỗi doanh nghiệp sở hữu. Nó có thể là bất kỳ thứ gì đi liền với hàng hóa, dịch vụ của mỗi doanh nghiệp, giúp mọi người phân biệt với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các doanh nghiệp khác. Có thể là phần đọc được như: tên sản phẩm; tên doanh nghiệp; Slogan; đoạn nhạc quảng cáo; hoặc có thể là phần không đọc được (nhận biết bằng thị giác) như: hình vẽ, màu sắc, các biểu tượng, kiểu dáng sản phẩm, thiết kế của bao bì,…

Do vậy, có thể hiểu bảo hộ thương hiệu , đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là việc bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp đối với những dấu hiệu đặc biệt (hữu hình và vô hình) có tính độc nhất, đại diện cho loại hàng hóa, dịch vụ của 1 cá nhân hay tổ chức nhất định đã thực hiện việc đăng ký bảo hộ thương hiệu đó.

Có quy định về việc thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam?

Trên thực tế, căn cứ vào Luật sở hữu trí tuệ mới nhất có hiệu lực hiện nay thì thương hiệu là thuật ngữ chưa được luật đề cập tới mà chỉ có nhãn hiệu mới được định nghĩa và trở thành các đối tượng được bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ ở nước ta. Như vậy, Việt Nam chưa có những quy định của pháp luật về vấn đề bảo hộ thương hiệu. Mặc dù vậy, trong đời sống hàng ngày thì nhiều người vẫn thường sử dụng cụm từ “bảo hộ thương hiệu” khi muốn đề cập tới vấn đề “bảo hộ nhãn hiệu” là chưa chính xác.
Lưu ý: nhãn hiệu không phải là thương hiệu tuy nhiên thông qua nhãn hiệu (hữu hình) sẽ là 1 yếu tố phản ánh thương hiệu (vô hình) của loại hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đang họ kinh doanh.
TUy nhiên căn cứ theo định nghĩa thương hiệu được đưa ra ở trên thì những khái niệm được đưa ra trong Luật sở hữu trí tuệ ví dụ như: nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp cũng là các nhân tố đại diện cho thương hiệu và chúng ta có thể phần nào xem bảo hộ thương hiệu ở Việt Nam vẫn tồn tại và được thừa nhận trong luật pháp.

Để hiểu hơn về vấn đề bảo hộ thương hiệu, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline của Oceanlaw để được các chuyên viên tư vấn cụ thể và chi tiết

>>> Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Share.

About Author

Leave A Reply

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0965 15 13 11 - 0903 481 181