Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu âm thanh tại Việt Nam

0

Theo quy định hiện hành trong Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được, trong khi đó nhãn hiệu âm thanh là những loại nhãn hiệu không nhìn thấy, khi các âm thanh được sử dụng thực hiện chức năng phân biệt nguồn gốc thương mại của những sản phẩm hay dịch vụ.

Âm thanh có thể là những tiếng chuông, tiếng cồng đặc biệt, một giai điệu hay tập hợp một số nốt nhạc…

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng một vài điều kiện sau đây:

  • Là dấu hiệu nhìn thấy ở dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình 3 chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng 1 hoặc nhiều mầu sắc;
  • Có khả năng phân biệt với các hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của một số chủ thể khác

Chính vì vậy, nếu dấu hiệu là âm thanh thì doanh nghiệp không thể bảo hộ là nhãn hiệu được vì nó không là dấu hiệu nhìn thấy được.

Theo quy định hiện hành của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được, trong khi đó nhãn hiệu âm thanh là loại nhãn hiệu không nhìn thấy, các âm thanh được sử dụng để thực hiện chức năng phân biệt nguồn gốc thương mại của những sản phẩm hay dịch vụ.

dịch vụ đăng ký nhãn hiệu âm thanh

Một dấu hiệu âm thanh chỉ tạo từ một hay hai nốt nhạc, hay các âm thanh mô tả lĩnh vực, tính năng, tác dụng hay chất lượng của sản phẩm/dịch vụ liên quan thường không được chấp nhận bảo hộ. Tương tự các bản nhạc thường được sử dụng rộng rãi nhiều người biết đến hàm chỉ một số sản phẩm hay dịch vụ nào đó cũng khó được chấp nhận là nhãn hiệu độc quyền cho một ai.

Một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh hay một tập hợp nốt nhạc quá dài cũng thường không được chấp nhận làm nhãn hiệu, thậm chí chúng có thể quá quen đối với công chúng nhưng không có nghĩa chúng có đủ khả năng phân biệt để thực hiện chức năng một nhãn hiệu.

Cũng như các nhãn hiệu truyền thống, để được bảo hộ, nhãn hiệu âm thanh phải có khả năng phân biệt, nghĩa là âm thanh đó phải có khả năng phân biệt  hàng hoá hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp này với các doanh nghiệp khác. Để xác định yêu cầu này, một nhãn hiệu âm thanh xin đăng ký cũng phải được xem xét cả về khả năng phân biệt tự thân cũng như khả năng phân biệt tương đối so với các nhãn hiệu âm thanh hoặc các quyền sở hữu trí tuệ có trước.

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu âm thanh cũng được áp dụng như đối với nhãn hiệu truyền thống, tuy vậy mẫu nhãn hiệu âm thanh trong đơn đăng ký thường được yêu cầu được thể hiện bằng các nốt nhạc cụ thể trên khung nhạc, kèm với đó là đĩa CD hay một vật mang điện tử thể hiện âm thanh của nhãn hiệu đó nhằm phục vụ cho việc xem xét, ghi nhận và công bố nhãn hiệu.

Để hiểu hơn về vấn đề này quý khách hãy liên hệ tới công ty luật Oceanlaw để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan tới vấn dề đăng ký nhãn hiệu âm thanh.

Tham khảo thêm:

Share.

About Author

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0904 445 449 - 0962 547 449