Nhãn hiệu thường được thấy nhất là những dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì của sản phẩm; hay nói một cách khác, nhãn hiệu cũng chính là tên riêng của sản phẩm, qua đó giúp người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm mang nhãn hiệu này với những loại sản phẩm cùng loại hoặc tương tự khác nhưng không chỉ của các doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là trong cùng 1 doanh nghiệp. Tuy nhiên nhãn hiệu và thương hiệu có rất nhiều người nhầm lẫn, chính vì thế trong bài viết này, Luật Oceanlaw sẽ giúp các bạn phân biệt điểm khách nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu.
Định nghĩa nhãn hiệu và thương hiệu
- Thương hiệu (brands) căn cứ theo định nghĩa từ Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới ( WIPO ): là các dấu hiệu (hữu hình , vô hình) đặc biệt nhằm nhận biết một sản phẩm hàng hoá hoặc mộtdịch vụ nào đó được sản xuất hoặc được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức.
- Nhãn hiệu (marks) căn cứ theo định nghĩa của Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2009 là dấu hiệu sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của những tổ chức, cá nhân khác nhau.
>>> Xem thêm: Đăng ký độc quyền logo
Sự khác nhau giữa nhãn hiệu và thương hiệu
Thứ nhất là trên phương diện pháp lý: Luật Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam chưa có định nghĩa của thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa của nhãn hiệu, do vậy chỉ có nhãn hiệu mới chính là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Những doanh nghiệp cạnh tranh chỉ có thể “làm nhái” được nhãn hiệu. Bởi chỉ có nhãn hiệu là đối tượng của Luật Sở hữu trí tuệ ởViệt Nam vì thế nhãn hiệu được cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu chính là kết quả phấn đấu lâu dài của các doanh nghiệp và người dùng chính là những người công nhận
Thứ 2: Nói tới thương hiệu là nói tới hình tượng về hàng hóa trong tâm trí của người dùng. Ví dụ khi nói tới điện thoại Nokia, những người sử dụng sẽ hình dung ra sản phẩm bền, điện thoại Iphone thì lại“sang chảnh”,… Còn nhãn hiệu có thể là những chữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp cho khách hàng nhận diện bên ngoài của sản phẩm hàng hóa.
Thứ 3: Thương hiệu sản phẩm tồn tại lâu hơn nhãn hiệu hàng hóa. Có một vài thương hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian tuy nhiên nhãn hiệu thì thay đổi theo các yếu tố tác động bên ngoài nhất định ví dụ thị hiếu người tiêu dùng…
Tóm lại, nói theo cách dễ hiểu, nhãn hiệu (phần xác) là 1 sự thể hiện của thương hiệu (phần hồn). Doanh nghiệp chỉ có thương hiệu tuy nhiên có thể có khá nhiều nhãn hiệu ( ví dụ thương hiệu Honda có các nhãn hiệu như Dream, Air Blade, Vision…).